Trong những năm qua
Ths.Nguyễn Thị Minh
Khoa Thẩm phán |
Trong những năm qua, nền kinh tế nước ta đang có những bước phát triển mạnh mẽ
tạo ra nhiều lợi nhuận, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên,
bên cạnh đó mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tạo ra tâm lý hưởng thụ, tìm
kiếm lợi nhuận bằng mọi cách đã khiến một số chủ thể tiến hành các họat động sản
xuất kinh doanh bất chấp luật, vi phạm nghiêm trọng lợi ích của Nhà nước, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân trong một số lĩnh vực như sản xuất
kinh doanh, quản lý kinh tế, xã hội, chứng khoán, đầu tư, bảo hiểm, đầu thầu xây
dựng....
Từ khóa: Bộ luật hình sự; Bộ luật dân sự; Trách nhiệm pháp nhân
Để bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, cơ quan tổ chức, công dân, khi xây dựng
Bộ luật hình sự năm 1999, chúng ta đã tiến hành nghiên cứu quy định trách nhiệm
hình sự không chỉ đối với cá nhân (thể nhân) mà còn đặt vấn đề đối với pháp
nhân, nhưng vấn đề này chưa được sự đồng thuận của các đại biểu Quốc hội và các
nhà khoa học. Đến năm 2009, khi tiến hành tổng kết thực tiễn 10 năm áp dụng, thi
hành BLHS năm 1999 và sửa đổi, bổ sung một số quy định của Bộ luật này, vấn đề
TNHS của pháp nhân lại một lần nữa được đề cập đến khi bàn về (Dự thảo) Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 1999 nhưng vẫn chưa được bổ sung.
Kết hợp với yêu cầu thực tiễn xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong một số
lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý kinh
tế...đã thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ các cơ quan có thẩm quyền, các nhà khoa học,
các luật gia…quan tâm nghiên cứu vấn đề trách nhiệm hình sự (TNHS)
đối với pháp nhân ở Việt Nam.
Ngày 27/11/2015, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, biểu quyết thông
qua dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).Với 84,01% đại biểu tán thành, Quốc hội đã
thông qua Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi).
Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi) với 84,01% đại
biểu tán thành
BLHS
năm 2015 gồm có 26 chương với 426 điều, được thiết kế
thành 03 phần, Phần thứ nhất: Những quy định chung (gồm 12 chương, từ Điều 01
đến Điều 107); Phần thứ hai: Các tội phạm (gồm 14 chương, từ Điều 108 đến Điều
425); và Phần thứ ba: Điều khoản thi hành (Điều 426).
BLHS năm 2015 được xác định là sửa đổi cơ bản, toàn diện BLHS năm 1999. Có rất
nhiều nội dung mới mà BLHS năm 1999 chưa quy định. Ở phạm vi bài viết này, chúng
tôi xin được giới thiệu một số vấn đề cơ bản về TNHS đối với pháp nhân được quy
định trong BLHS năm 2015. Đây là một nội dung mới, quan trọng, làm thay đổi cơ
bản chính sách hình sự truyền thống, bên cạnh nguyên tắc cá thể hóa trách nhiệm
hình sự, luật hình sự Việt Nam đã đặt ra TNHS đối với pháp nhân thương mại trong
một số tội theo quy định của Bộ luật hình sự. Điều này, đã thể hiện rõ quan điểm
của Đảng và Nhà nước về xử lý tội phạm trong tình hình hiện nay, công tác đấu
tranh phòng chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước trong thời kỳ mới.
Về hình phạt đối với pháp nhân phạm tội, tại khoản 1 Điều 33 của Bộ Luật hình sự
năm 2015 qui định các hình phạt có thể áp dụng với pháp nhân phạm tội, gồm: phạt
tiền; đình chỉ hoạt động có thời hạn; đình chỉ hoạt động vĩnh viễn. Theo quan
điểm của tác giả hình phạt “đình chỉ hoạt động vĩnh viễn” khi áp dụng vào thực
tiễn sẽ phát sinh nhiều bất cập vì vĩnh viễn không hoạt động nữa thì pháp nhân
sẽ chây ỳ trong khắc phục hậu quả và ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động,
các cá nhân, pháp nhân có liên quan. Bởi vậy cần bổ sung quy định bảo vệ quyền
lợi người lao động, người thứ ba tham gia giao dịch với pháp nhân, khi pháp nhân
chịu hình phạt đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
Ở đây, chúng ta cần lưu ý, không phải với mọi pháp nhân đều là chủ thể phạm tội
mà chỉ có pháp nhân thương mại thực hiện hành vi phạm tội mới phải chịu trách
nhiệm hình sự. Bộ luật Dân sự năm 2015
quy định một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau
đây:
Được thành lập theo quy định của Bộ luật dân sự, luật khác có liên quan;
có
cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật dân sự;
Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài
sản của mình;
nhân
danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
Như vậy, pháp nhân không phải là con người mà là một tổ chức hoạt động vì mục
đích lợi nhuận, cần có nguyên tắc xử lý riêng mang tính đặc thù cũng như áp dụng
chế tài tương xứng, có tính khả thi.
Điều 75 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy
định:
Pháp nhân thương mại là pháp nhân có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận và lợi
nhuận được chia cho các thành viên;
Pháp nhân thương mại bao gồm doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác;
Việc thành lập, hoạt động và chấm dứt pháp nhân thương mại được thực hiện theo
quy định của Bộ luật dân sự, Luật doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật
có liên quan.
Như trên đã nêu, pháp nhân không phải thể nhân, mà là tổ chức nên khi tham gia
tố tụng thì phải có người đại diện theo pháp luật. Theo quy định tại Điều 434 Bộ
luật tố tụng hình sự 2015 quy định:
Mọi hoạt động tố tụng của pháp nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự được thông
qua người đại diện theo pháp luật của pháp nhân. Pháp nhân phải cử và bảo đảm
cho người đại diện theo pháp luật của mình tham gia đầy đủ các hoạt động khởi
tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án theo yêu cầu của cơ quan, người có
thẩm quyền. Trường hợp người đại diện theo pháp luật của pháp nhân bị khởi tố,
điều tra, truy tố, xét xử hoặc không thể tham gia tố tụng được thì pháp nhân
phải cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của mình tham gia tố tụng.
Trường hợp pháp nhân thay đổi người đại diện thì pháp nhân phải thông báo ngay
cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Tại thời điểm khởi tố, điều tra,
truy tố, xét xử mà pháp nhân không có người đại diện theo pháp luật hoặc có
nhiều người cùng là đại diện theo pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành
tố tụng chỉ định một người đại diện cho pháp nhân tham gia tố tụng.
Người đại diện theo pháp luật của pháp nhân tham gia tố tụng phải thông báo cho
cơ quan có thểm quyền tiến hành tốt tụng họ tên, ngày tháng, năm sinh, quốc tịch,
dân tộc, tôn giáo, giới tính, nghề nghiệp, chức vụ của mình. Nếu có sự thay đổi
những thông tin này thì người đại diện theo pháp luật phải thông báo ngay cho cơ
quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.
Quá trình tham gia tố tụng, người đại diện theo pháp luật thực hiện quyền và
nghĩa vụ theo quy định, cần lưu ý quá trình lấy lời khai, trình bày ý kiến,
không buộc đưa ra lời khai chống lại pháp nhân, hoặc buộc phải thừa nhận pháp
nhân phạm tội. Điều này thể hiện nguyên tắc chung thống nhất giữa cá nhân và
pháp nhân phạm tội, không được coi lời khai buộc tội của bị can, bị cáo là chứng
cứ duy nhất để buộc tội.
Một vấn đề nữa cần quan tâm là áp dụng biện pháp cưỡng chế với pháp nhân, theo
đó có 4 biện pháp cụ thể như sau: Kê biên tài sản liên quan đến hành vi phạm tội
của pháp nhân; phong tỏa tài khoản của pháp nhân liên quan đến hành vi phạm tội
của pháp nhân; tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động của pháp nhân liên quan đến
hành vi phạm tội của pháp nhân; buộc nộp một khoản tiền để bảo đảm thi hành án.
Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01/7/2016, còn Bộ luật dân sự 2015 bắt
đầu có hiệu lực từ 01/01/2017 có quy định khái niệm pháp nhân thương mại phạm
tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, vấn đề đặt ra khi BLHS 2015 có
hiệu lực pháp luật thì căn cứ vào quy định nào để xác định pháp nhân có hành vi
phạm tội có phải phải pháp nhân thương mại hay không? Để truy cứu TNHS. Bên cạnh
đó, khoảng thời gian 6 tháng trước khi Bộ luật Dân dự năm 2015 có hiệu lực, cần
phải có hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền để xác định pháp nhân đó có phải
pháp nhân thương mại không? Trình tự, thủ tục xử lý khi có pháp nhân thương mại
phạm tội trong thời gian này.
Việc bổ sung trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân là cần thiết, có ý nghĩa quan
trọng trong việc thắt chặt hành lang pháp lý trong thời kỳ kinh tế Việt Nam hội
nhập như hiện nay. Hành vi phạm tội không chỉ do cá
nhân mà pháp nhân cũng gây ra. Có những hành vi mà cả cá nhân và pháp nhân đều
xâm phạm như: tội buôn bán người, tội rửa tiền, tội khủng bố, tội độc quyền, tội
buôn lậu, tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… Thậm chí, có tội chỉ do pháp nhân
thực hiện, như tội phạm về môi trường. Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp
nhân sẽ giúp nhân dân rất nhiều trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
mình, nâng cao khả năng
tiếp cận công lý của người dân; bởi vì số tiền tạm ứng án phí
để khởi kiện pháp nhân lớn (thậm chí rất lớn)
và nhân dân gặp khó khăn trong việc chứng minh tội phạm của pháp nhân và càng
khó khăn hơn khi phải chứng minh thiệt hại xảy ra. Tuy nhiên, nếu quy định trách
nhiệm hình sự đối với pháp nhân, thì các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự sẽ
phải làm rõ, chứng minh điều này. Việc xử lý hình sự đối với pháp nhân sẽ giúp
ích nhiều cho việc giải quyết vấn đề trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự, đảm
bảo phán quyết của Tòa án có đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội
về cải cách tư pháp.
|