Thủ tục rút gọn tại Tòa án cấp sơ thẩm trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
Ths
Ths. Nguyễn Thị Minh
Khoa Thẩm phán |
Pháp luật tố tụng dân sự luôn đặt ra những quy định trình tự, thủ tục nhằm thực
hiện mục tiêu xét xử khách quan, công bằng, đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp
của đương sự và tính pháp chế. Những quy định chặt chẽ đó trong một chừng mực đã
hình thành nên những cơ chế tố tụng phức tạp và gây tốn kém. Qua thực tiễn giải
quyết vụ việc dân sự cho thấy, có nhiều vụ án dân sự
đơn giản, nhưng thời hạn giải quyết theo
thủ tục chung lại kéo dài một cách không cần thiết. Trong khi đó các Thẩm phán
có thể giải quyết nhanh hơn nếu không phải thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ
tục được quy định, những vẫn đảm bảo được các mục tiêu mà pháp luật tố tụng đã
đặt ra. Như vậy, vấn đề đặt ra là cần có một thủ tục rút gọn đơn giản hơn, thuận
lợi, ít tốn kém hơn cho những vụ án đơn giản, giá trị tranh chấp nhỏ, có chứng
cứ rõ ràng như: việc đòi nợ, thanh toán sẽ...thủ tục rút gọn sẽ hạn chế phần nào
những thủ tục không cần thiết và tránh lãng phí thời gian. Nhìn vào lịch sử thủ
tục tố tụng dân sự rút gọn Việt Nam, thủ tục rút gọn đã được quy định từ năm
1946. Tuy nhiên, thời đó hình thức tố tụng rút gọn này hạn chế ở chỗ chỉ có một
hình thức duy nhất là xét xử sơ thẩm đồng thời là chung thẩm và chỉ được áp dụng
đối với tranh chấp dân sự có giá ngạch thấp. Thủ tục tố tụng dân sự rút gọn
trước đây nằm rải rác trong một số văn bản như: Sắc lệnh số 13 ngày 24 – 1- 1946
về tổ chức tòa án và quy định các ngạch thẩm phán, có quy định chánh án xét xử
một mình; sắc lệnh số 51 ngày 17 – 4- 1946 về thẩm quyền tòa án sơ cấp về dân
sự, thương mại và Điều 12 Luật tổ chức TAND năm 1960 có quy định ó thể xét xử
một thẩm phán, không có hội thẩm nhân dân trong vụ án nhỏ, giản đơn, không quan
trọng; Nghị định số 32 ngày 6- 4- 1952 của Bộ tư pháp, thông tư số 4013 ngày
9-5-1959 của Bộ tư pháp và Thông tư liên bộ thẩm phán – TAND Tối cao số 93 ngày
11-11-1959 có quy đình tòa án huyện có quyền chung thẩm trong một số lĩnh vực.
Trên thế giới, một số nước cũng áp dụng thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự như
Nhật bản, Trung quốc....Tại Nhật bản tòa án đơn giản có thẩm quyền giải quyết
những vụ án liên quan đến yêu cầu có giá trị không vượt quá 1,4 triệu yên. Luật
nước này công nhận các quy định đặc biệt nhằm đơn giản hóa thủ tục khởi kiện,
xét xử như: việc khởi kiện cú thể thực hiện bằng miệng. Đương sự không cần phải
chuẩn bị văn bản mà chỉ cần có mặt vào ngày tranh luận miệng để nêu ý kiến là
đủ. Tòa khi thấy phù hợp có quyền
yêu cầu nộp văn bản thay cho việ hỏi người làm chứng, đương sự hoặc người giám
định, không phụ thuộc vào việc các bên đương sự có phản đối hay không. Tại Trung
quốc thì thủ tục rút gọn có đặc điểm là khi hai bên đương sự có thể đồng thời
đến tòa đề nghị giải quyết tranh chấp. Tùy từng trường hợp, tòa án có thể xét xử
ngay hoặc định một ngày khác. Đồng thời, tòa có thể thông báo miệng cho các
đượng sự về nội dung khởi kiện.
Với yêu cầu đó, Nghị quyết 49/NQ Bộ chính trị ngày 2/06/2005 chủ trương “tiếp
tục hoàn thiện tố tụng dân sự. Nghiên cứu thực hiện và phát triển các loại hình
dịch vụ từ phía nhà nước để tạo điều kiện cho các đương sự chủ động chứng cứ
chứng minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đổi mới thủ tục hành
chính trong các cơ quan tư pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp
cận công lý; người dân chỉ nộp đơn đến tòa án, tòa án có trách nhiệm nhận và thụ
lý đơn” (1). Hiến pháp 2013 đã được Quốc hội thông qua về sửa đổi bổ sung Bộ
luật tố tụng dân sự năm 2015 trong đó có nội dung về thủ tục rút gọn được quy
định tại Chương XVIII, chương này gồm 6 điều (từ Điều 316 đến 321) – Quy định về
phạm vi, điều kiện, trình tự, thủ tục, thành phần của Hội đồng xét xử tại cấp sơ
thẩm.
Thủ tục rút gọn là thủ tục tố tụng đặc biệt được áp dụng để giải quyết vụ án dân
sự có đủ điều kiện theo quy định theo quy định của bộ luật với trình tự đơn giản
so với thủ tục giải quyết các vụ án dân sự thông thường, nhằm giải quyết vụ án
nhanh chóng những vẫn bảo đảm đúng pháp luật. Những quy định này được áp dụng để
giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn; trường hợp không có quy định thì áp dụng
những quy định khác của Bộ luật này để giải quyết vụ án.
Cần lưu ý rằng vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn khi có đủ các điều
kiện sau: vụ án có tình tiết đơn giản, quan hệ pháp luật rõ ràng, đương sự thừa
nhận nghĩa vụ; tài liệu, chứng cứ đầy đủ, bảo đảm đủ làm căn cứ để giải quyết vụ
án và Tòa án không phải thu thập tài liệu, chứng cứ. Các đương sự đều có nơi cư
trú, trụ sở rõ ràng. Không có đương sự cư trú ở nước ngoài, trừ trường hợp đương
sự ở nước ngoài và đương sự ở Việt Nam có thỏa thuận đề nghị Tòa án giải quyết
theo thủ tục rút gọn hoặc các đương sự đã xuất trình được chứng cứ về quyền sở
hữu hợp pháp tài sản và có thỏa thuận thống nhất về xử lý tài sản. Trong quá
trình giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn Tòa án áp dụng qui định riêng về thủ
tục rút gọn của Bộ Luật tố tụng dân sự, trong thời gian 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục rút gọn, đương sự có
quyền khiếu nại, Viện kiểm sát cùng cấp có quyền kiến nghị với Chánh án tòa án
đã ra quyết định.
Trong quá trình giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn, nếu có các tình tiết sự
kiện phát sinh mà các đương sự không thống nhất mà cần xác minh, thu thập thêm
tài liệu, chứng cứ hoặc cần thiết tiền hành giám định;
cần xác định giá tài sản nếu các đương
sự không thống nhất về giá; cần áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; phát sinh
người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; phát sinh yêu cầu phản tố hoặc yêu cầu
độc lập; phát sinh đương sự cư trú ở nước ngoài mà cần phải thực hiện ủy thác tư
pháp, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này thì Tòa án có quyển ra
quyết định chuyển vụ án sang giải quyết theo thủ tục thông thường. Trường hợp
chuyển vụ án sang giải quyết theo thủ tục thông thường thì thời hạn chuẩn bị xét
xử vụ án được tính lại kể từ ngày ra quyết định chuyển vụ án sang giải quyết
theo thủ tục thông thường. Thì thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án được tính lại kể
từ ngày ra quyết định chuyển vụ án sang giải quyết theo thủ tục thông thường.
Đây là qui định mang tính linh động, đảm bảo quá trình tố tụng được thuận lợi.
Thời hạn giải quyết theo thủ tục rút gọn không quá 1 tháng
(so với thủ tục thông thường 4 tháng)Thẩm phán nghiên cứu hồ sơ vụ án mà không
phải tổ chức phiên họp xem xét đánh giá chứng cứ, hòa giải. Phiên toàn sơ thẩm
theo thủ tục rút gọn do Thẩm phán tiến hành thủ tục khai mạc phiên tòa(không có
sự tham gia của Hội thẩm nhân dân), Thẩm phán tiến hành hòa giải theo quy định
tại Điều 239 của Bộ luật này. Các đương sự, Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp
phải có mặt tại phiên tòa xét xử thủ tục rút gọn. Trường hợp Kiểm sát viên vắng
mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hàng xét xử. Đương sự có quyền đề nghị Tòa án
xét xử vắng mặt. Trường hợp bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã
được triệu tập hợp lệ mà vắng mặt không có lý do chính đáng thì Thẩm phán vẫn
tiến hành phiên tòa. Thẩm phán tiến hành
thủ tục khai mạc phiên tòa theo quy định Điều 239 của Bộ luật này. Sau khi khai
mạc phiên tòa, Thẩm phán tiến hành hòa giải, trừ trường hợp không hòa giải được
theo quy định tại Điều 206 hoặc không tiến hành hòa giải được theo quy định tại
Điều 207 của Bộ luật này. Trường hợp các đương sự thỏa thuận với nhau về vấn đề
giải quyết trong vụ án thì Thẩm phán ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của
các đương sự theo quy định tại Điều 212 của Bộ luật này. Trường hợp các đương sự
không thỏa thuận được với nhau về vấn đề phải giải quyết trong vụ án thì Thẩm
phán tiến hành xét xử.
Trường hợp tại phiên tòa mà phát sinh tình tiết mới quy định tại khoản 3 Điều
317 của Bộ luật này làm cho vụ án không còn đủ điều kiện giải quyết theo thủ tục
rút gọn thì Thẩm phán xem xét, ra quyết định chuyển vụ án sang giải quyết theo
thủ tục thông thường. Như vậy thì thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án được tính lại
kể từ ngày ra quyết định chuyển vụ án sang giải quyết tho thủ tục thông thường.
Trước hết, đối với đương sự, việc xét xử theo thủ tục rút gọn sẽ tiết kiệm chi
phí, công sức cũng như giảm bớt những phiền phức, nhất là đối với người thắng
kiện vì đáng lẽ họ không phải gánh chịu những thiệt hại, phiền phức này. Từ đó
lòng tin của người dân vào hoạt động của các cơ quan nhà nước nói chung được
nâng lên, tạo thuận lợi cho người dân tham gia tố tụng. Khi việc khiếu kiện tham
gia tố tụng của người dân được thuận lợi thì khi đó họ sẽ chọn phương thức giải
quyết tranh chấp là khởi kiện tại Tòa án, có sự tham gia của cơ quan tố tụng.
Hơn nữa, đây cũng là điều kiện thuận lợi để người dân tham gia vào việc giám sát
hoạt động của cơ quan nhà nước nói chung, cơ quan tư pháp nói riêng.
Áp dụng thủ tục rút gọn sẽ giảm thời gian giải quyết vụ án nhưng vẫn đảm bảo
việc giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các bên,
giảm công việc của thẩm phán, thư ký đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của
tòa án. Với việc giải quyết nhanh chóng các tranh chấp; khiếu kiện, thủ tục rút
gọn góp phần làm giảm đáng kể số lượng án ngày càng gia tăng trong giai đoạn
hiện nay và xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh.
Tuy nhiên, mục đích và ý nghĩa của thủ tục rút gọn chỉ thực sự đạt được nếu vụ
án đã áp dụng thủ tục rút gọn không chuyển sang tục thủ tục chung để giải quyết.
Nếu vụ án đã áp dụng thủ tục rút gọn, sau đó cơ quan tiến hành tố tụng phải áp
dụng thủ tục chung để giải quyết thì sẽ không rút ngắn được về thời gian, không
đơn giản được về thủ tục, thậm chí còn làm cho trình tự tố tụng kéo dài và phức
tạp hơn nếu chỉ áp dụng thủ tục chung để giải quyết. Vì vậy, khi xem xét thụ lý
giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn cần xem xét kỹ lưỡng các điều kiện để áp
dụng thủ tục rút gọn, hạn chế trường hợp phải chuyển thành thủ tục giải quyết vụ
án thông thường theo thủ tục chung.
Thủ tục rút gọn là quy định mới trong Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để cụ thể hóa
quy định của Hiến pháp 2013, thể chế hóa chủ trương cải cách tư pháp của Đảng và
phù hợp yêu cầu đòi hỏi của xã hội. Chúng ta nhận thấy rằng, thủ tục rút gọn có
ý nghĩa pháp lý và xã hội sâu sắc trong tình hình hiện nay. Bởi lẽ, thủ tục này
là cơ sở pháp lý để các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết nhanh chóng, kịp
thời nhiều vụ án, đơn giản, rõ ràng góp phần giải quyết tình trạng tồn đọng án
kéo dài. Việc giải quyết vụ án nhanh chóng sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan tiến
hành tố tụng tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, công sức trong việc giải quyết
các vụ án đơn giản, rõ ràng, tập trung vào việc giải quyết các vụ án lớn, phức
tạp hơn; đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian và chi phí cho những người tham
gia tố tụng mà vẫn đảm bảo tính pháp chế trong việc giải quyết các vụ án dân sự.
Vì thế trong các luật tố tụng hành chính, hình sự, dân sự vừa sửa đổi đều có thủ
tục rút gọn.
Tài liệu tham khảo
1. Nghị quyết số 08 về “Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời
gian tới”.
2. Bộ luật tố tụng dân sự 2015